Topic outline

  • บทสรุป


    สำนักทะเบียนและประมวลผล

    ประวัติความเป็นมา
               สำนักทะเบียนและประมวลผลมหาวิทยาลัยธนบุรี เปิดดำเนินการเมื่อ พ.ศ. 2541 ตามระเบียบวิทยาลัยเทคโนโลยีธนบุรี ว่าด้วยการแบ่งส่วนงาน พ.ศ. 2541 ข้อ 4.4 ต่อมาวิทยาลัยเทคโนโลยีธนบุรี ได้รับการเปลี่ยนประเภทเป็น มหาวิทยาลัยธนบุรี เมื่อวันที่  16  มกราคม  พ.ศ.  2550  ตามโครงสร้างของมหาวิทยาลัย ฯ ได้กำหนดให้งานของสำนักทะเบียนฯ อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ และมีหัวหน้าสำนักดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักทะเบียนและประมวลผล โดยกำหนดหน้าที่หลักในการรับผิดชอบการจัดการเรียนการสอนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ตั้งแต่เริ่มรับเข้าศึกษาจนกระทั่งสำเร็จการศึกษา 
               สำนักทะเบียนและประมวลผลเป็นหน่วยงานกลางที่ดำเนินงานด้านการสนับสนุนการเรียนการสอน โดยเริ่มตั้งแต่การรับเข้าศึกษา การจัดการศึกษาและตรวจสอบการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาให้เป็นไปอย่างมีระบบและได้มาตรฐาน ทำหน้าที่ประสานงานด้าน ตารางสอน ตารางสอบ จัดการลงทะเบียนกระบวนวิชา บันทึกและประมวลผลการศึกษาของนักศึกษาตลอดจนให้บริการงานด้านทะเบียนการศึกษา และรับรองผลสำเร็จการศึกษา

    เป้าหมาย/ขอบข่ายงาน
    1. ให้บริการข้อมูลทางการศึกษาที่ถูกต้อง รวดเร็วและเชื่อถือได้อย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงความพึงพอใจของผู้ใช้บริการทุกกลุ่ม
    2. พัฒนาระบบปฏิบัติงานและเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้เป็นไปอย่างถูกต้อง รวดเร็วและเป็นธรรม
    3. พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษากับสถาบันการศึกษาอื่นๆ
    4. พัฒนาบุคลากรโดยการส่งเสริมให้เกิดศักยภาพในการปฏิบัติงาน
    5. พัฒนางานประกันคุณภาพการศึกษาภายในหน่วยงาน

               แผนงานสำนักทะเบียนและประมวลผล ประจำปรีการศึกษา 2567 ดำเนินการตาม

    ยุทธศาสตร์ที่ 1  : ผลิตบัณฑิตให้มีองค์ความรู้และทักษะที่ดี พร้อมที่จะพัฒนาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และยกระดับสมรรถนะวิชาชีพอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต  
    กลยุทธ์ที่ 1  : การพัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอนเพื่อการศึกษาตลอดชีวิต มาตรการที่ 4.1  พัฒนาความสามารถด้าน ICT ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
    แผนงาน
     S1_4_4.1(15) แผนงานพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 
    มีโครงการที่ต้องดำเนินงานทั้งหมด  1  โครงการ  

    ยุทธศาสตร์ที่ 4  : การพัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะสูงและเป็นสากล 
    กลยุทธ์ที่ 5  : สร้างเสริมศักยภาพ และพัฒนาสมรรถนะบุคลากรให้มีประสิทธิภาพเทียบเท่าระดับสากล 
    มาตรการที่ 5.1  : พัฒนาด้านศักยภาพและสมรรถนะบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ 
    แผนงาน  S4_5_5.1(5) แผนงานพัฒนาสมรรถนะบุคลากรด้านทักษะวิชาชีพเฉพาะด้านและทักษะด้านภาษาต่างประเทศ 
    มีโครงการที่ต้องดำเนินงานทั้งหมด  1  โครงการ 

    ยุทธศาสตร์ที่ 5  : การพัฒนาศักยภาพมหาวิทยาลัยเพื่อความยั่งยืน 
    กลยุทธ์ที่ 1  : วางระบบบริหารจัดการเพื่อความเป็นเลิศทั่วทั้งองค์กร เน้นการกระจายอำนาจ 
    มาตรการที่ 1.1  : จัดให้มีนโยบายและแผนบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐาน และการหลอมรวมของเทคโนโลยีในอนาคต เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรด้านต่างๆ ในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด 
    แผนงาน S5_1_1.1(1) แผนงานยกระดับเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการองค์กร และการเรียนรู้ 
    มีโครงการที่ต้องดำเนินงานทั้งหมด  4  โครงการ
    กลยุทธ์ที่ 2  
    : มุ่งเน้นการขับเคลื่อนองค์กรเชิงกลยุทธ์และพัฒนากฎระเบียบให้มีความสอดคล้องและเหมาะสมต่อการดำเนินงาน 
    มาตรการที่ 2.2  : สร้างความเชื่อมั่นในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและการทำธุรกรรมออนไลน์ ให้มีความมั่นคง ปลอดภัย 
    แผนงาน S5_2_2.2(3) แผนงานสร้างความเชื่อมั่นในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศยุคดิจิทัล และการทำธุรกรรมออนไลน์ให้มีความมั่นคงปลอดภัย
    มีโครงการที่ต้องดำเนินงานทั้งหมด  1  โครงการ 
    กลยุทธ์ที่ 3  : นำระบบสารสนเทศมาใช้ให้ครอบคลุมและเหมาะสม 
    มาตรการที่ 3.1  : พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุม มีความทันสมัย มีความเสถียร ตอบสนองความต้องการใช้งานขององค์กร
    แผนงาน S5_3_3.1(5) แผนงานพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตขั้นสูง
    มีโครงการที่ต้องดำเนินงานทั้งหมด  1  โครงการ 
    ในยุทธศาสตร์ที่ 5 มีโครงการที่ต้องดำเนินงานทั้งหมด 6 โครงการ 

               รวมทั้งหมด   8  โครงการ  งบประมาณที่อนุมัติโดยสภามหาวิทยาลัยทั้งหมด 483,116.00 บาท    

                  มีผลการดำเนินงานดังนี้ 


  • ยุทธศาสตร์ที่ 1

    ยุทธศาสตร์ที่ 1   : ผลิตบัณฑิตให้มีองค์ความรู้และทักษะที่ดี พร้อมที่จะพัฒนาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และยกระดับสมรรถนะวิชาชีพอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

    กลยุทธ์ที่ 4         การพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะวิชาชีพ

    มาตรการที่ 4.1   : พัฒนาความสามารถด้าน ICT ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด

    S1_4_4.1(15) แผนงานพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

  • ยุทธศาสตร์ที่ 4

    ยุทธศาสตร์ที่ 4   : การพัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะสูงและเป็นสากล

    กลยุทธ์ที่ 5         : สร้างเสริมศักยภาพ และพัฒนาสมรรถนะบุคลากรให้มีประสิทธิภาพเทียบเท่าระดับสากล

    มาตรการที่ 5.1     : พัฒนาด้านศักยภาพและสมรรถนะบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ

    แผนงาน S4_5_5.1(5) แผนงานพัฒนาสมรรถนะบุคลากรด้านทักษะวิชาชีพเฉพาะด้านและทักษะด้านภาษาต่างประเทศ

  • ยุทธศาสตร์ที่ 5

    ยุทธศาสตร์ที่ 5   การพัฒนาศักยภาพมหาวิทยาลัยเพื่อความยั่งยืน

    กลยุทธ์ที่ 1         วางระบบบริหารจัดการเพื่อความเป็นเลิศทั่วทั้งองค์กร เน้นการกระจายอำนาจ

    มาตรการที่ 1.1   จัดให้มีนโยบายและแผนบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐาน และการหลอมรวมของเทคโนโลยีในอนาคต เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรด้านต่างๆ ในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

    S5_1_1.1(1) แผนงานยกระดับเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการองค์กร และการเรียนรู้