แผนงานปีการศึกษา 2567
โครงสร้างหัวข้อ
-
บทสรุปผู้บริหาร
สำนักประกันคุณภาพการศึกษามีพันธกิจ 5 ข้อดังนี้ 1) พัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาทั้งภายในและภายนอก 2) จัดกิจกรรมให้เป็นไปตามระบบและกลไกของการประกันคุณภาพ โดยมีแผนการดำเนินการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกอย่างเป็นระบบ 3) ประสานงานผู้รับผิดชอบด้านการประกันคุณภาพของคณะและหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยธนบุรี เพื่อเตรียมพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอก และการกำกับดูแลงานต่างๆ เพื่อการประกันคุณภาพ 4) จัดกิจกรรมเพื่อให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยเกิดความเข้าใจและร่วมใจกันในการดำเนินการประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย และ 5) จัดให้มีงานประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยเพื่อการประชาสัมพันธ์ การสำรวจความเข้าใจด้านการประกันคุณภาพการศึกษา และเป็นแหล่งข้อมูลงานประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย
แผนงานสำนักประกันคุณภาพการศึกษา ประจำปรีการศึกษา 2567 เน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกภาคส่วนมีระบบกลไกในการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานแผนเลขที่ ปภ. 079/2567 ลงวันที่ 1 มิถุนายน 2567 สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยธนบุรี ฉบับปรับปรุง 2565-2571 ในยุทธศาสตร์ที่ 1 : ผลิตบัณฑิตให้มีองค์ความรู้และทักษะที่ดี พร้อมที่จะพัฒนาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และยกระดับสมรรถนะวิชาชีพอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต กลยุทธ์ที่ 1 : การพัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอนเพื่อการศึกษาตลอดชีวิต มาตรการที่ 1.1 : จัดกลุ่มหลักสูตรเพื่อการพัฒนาตามกลุ่มที่ 5 มุ่งสู่การผลิตและพัฒนาบัณฑิตที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง มีความสามารถทางวิชาชีพระดับสูงหรือบัณฑิตสาขาจำเพาะตามความต้องการของประเทศ และแผนงานที่ S1_1_1.1(2) แผนงานพัฒนาทักษะวิชาชีพในศตวรรษที่ 21 / TQF มีโครงการที่ต้องดำเนินงานทั้งหมด 1 โครงการ และ ยุทธศาสตร์ที่ 4 : การพัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะสูงและเป็นสากล กลยุทธ์ที่ 3 : การประกันคุณภาพหน่วยงาน มาตรการที่ 3.1 : ปรับปรุงและพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน และแผนงาน S4_3_3.1(3) แผนงานพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน มีโครงการที่ต้องดำเนินงานทั้งหมด 12 โครงการ รวมทั้งหมด 13 โครงการงบประมาณที่อนุมัติโดยสภาทั้งหมด 1,615,000 บาท
ซึ่งมีผลการดำเนินงานดังนี้
-
ยุทธศาสตร์ที่ 1 : ผลิตบัณฑิตให้มีองค์ความรู้และทักษะที่ดี พร้อมที่จะพัฒนาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และยกระดับสมรรถนะวิชาชีพอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
กลยุทธ์ที่ 1 : การพัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอนเพื่อการศึกษาตลอดชีวิต
มาตรการที่ 1.1 : จัดกลุ่มหลักสูตรเพื่อการพัฒนาตามกลุ่มที่ 5 มุ่งสู่การผลิตและพัฒนาบัณฑิตที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง มีความสามารถทางวิชาชีพระดับสูงหรือบัณฑิตสาขาจำเพาะตามความต้องการของประเทศ
S1_1_1.1(2) : แผนงานพัฒนาทักษะวิชาชีพในศตวรรษที่ 21 / TQF-
Opened: วันอังคาร, 5 พฤศจิกายน 2024, 12:00AMDue: วันจันทร์, 31 มีนาคม 2025, 12:00AM
1) โครงการประเมินคุณภาพบัณฑิต(ภาวะการงานทำความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิต)
วัตถุประสงค์
1. เพื่อประเมินภาวะการมีงานทำของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากทุกหลักสูตรปีการศึกษา 2566 - 2567
2. เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากทุกหลักสูตร ปีการศึกษา 2566-2567
กลุ่มเป้าหมาย
1. บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากทุกหลักสูตร ปีการศึกษา 2566 - 2567
2. ผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากทุกหลักสูตร ปีการศึกษา 2566 - 2567
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
1. ร้อยละของบัณฑิตที่ตอบแบบประเมินภาวการณ์มีงานทำ มากกว่าร้อยละ 60 ของผู้สำเร็จการศึกษาทั้งหมด
2. ร้อยละของผู้ใช้บัณฑิตที่ตอบแบบประเมินความพึงพอใจ มากกว่าร้อยละ 60 ของผู้ใช้บัณฑิตที่บัณฑิตทำงานทั้งหมด
วันเวลาและสถานที่ดำเนินโครงการ
จัดดำเนินโครงการในช่วง เดือน พฤศจิกายน 2567 – มีนาคม 2568 มหาวิทยาลัยธนบุรี
-
Opened: วันศุกร์, 1 พฤศจิกายน 2024, 8:30AMClosed: วันอังคาร, 31 ธันวาคม 2024, 5:00PM
โครงการ/กิจกรรม
และ วัตถุประสงค์
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
และเป้าหมายของโครงการ
ผลการดำเนินงาน
มูลค่าโครงการ
งบประมาณที่ใช้(มูลค่าโครงการ)
สถานะของโครงการ
ระยะเวลาดำเนินการ
ปัญหา/อุปสรรค
แนวทางในการพัฒนา
1) โครงการประเมินคุณภาพบัณฑิต (ภาวะการมีงานทำและความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิต)
วัตถุประสงค์
เพื่อประเมินคุณภาพบัณฑิตหลังสำเร็จการศึกษา
ตัวชี้วัด
1. ร้อยละของบัณฑิตที่ตอบแบบประเมินภาวการณ์มีงานทำ
2. ร้อยละของผู้ใช้บัณฑิตที่ตอบแบบประเมินความพึงพอใจ
เป้าหมาย
1. มากกว่าร้อยละ 80 ของผู้สำเร็จการศึกษา
2. มากกว่าร้อยละ 80 ของผู้ใช้บัณฑิตที่บัณฑิตทำงานทั้งหมด
เอกสาร / หลักฐาน
1. รายงานสรุปโครงการ
2.ระบบการประเมินภาวะการมีงานทำและความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิต
- สำนักประกันคุณภาพการศึกษาได้มีการสอบถามภาวะการมีงานทำและความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาปี 2566 – 2567 โดยการสอบถามภาวะการมีงานทำของบัณฑิตและความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิตผ่านรูปแบบออนไลน์ โดยแบบสอบถามจัดอยู่ในขั้นตอนการยืนยันตัวการรับปริญญาของบัณฑิต จึงทำบัณฑิตตอบแบบประเมินเป็นจำนวน 1770 คน จากผู้สำเร็จการศึกษาทั้งหมด 2162 คน คิดเป็นร้อยละ 81.87 ในส่วนของแบบประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิต ผู้ใช้บัณฑิตที่ตอบแบบประเมินความพึงพอใจทั้งบัณฑิตปริญญาตรีและบัณฑิตระดับบัณฑิตศึกษา เป็นจำนวน 1875 คน จากผู้สำเร็จการศึกษาทั้งหมด 2162 คน คิดเป็นร้อยละ 86.73
สรุป
บรรลุเป้าหมาย
20,000
19,500
สถานะของโครงการ
สิ้นสุดโครงการ
การปฏิบัติ
เป็นไปตามแผน
ช่วงเดือนธันวาคม 2566 - กุมภาพันธ์ 2567
อุปสรรค
ในการดำเนินงาน
พบว่าในการ บัณฑิตบางส่วนไม่ได้ดำเนินการประเมิน
ควรเพิ่มระยะเวลาในการดำเนินการเก็บข้อมูลและขอความร่วมมือให้อาจารย์ที่ปรึกษาช่วยติดตามการกรอกข้อมูล
-
-
ยุทธศาสตร์ที่ 4 : การพัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะสูงและเป็นสากล
กลยุทธ์ที่ 3 : การประกันคุณภาพหน่วยงาน
มาตรการที่ 3.1 : ปรับปรุงและพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน
S4_3_3.1(3) : แผนงานพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน-
Opened: วันพุธ, 6 พฤศจิกายน 2024, 12:00AMDue: วันเสาร์, 31 พฤษภาคม 2025, 11:00PM
1) โครงการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหน่วยงาน
วัตถุประสงค์
เพื่อตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหน่วยงาน
กลุ่มเป้าหมาย
หน่วยงานภายใน มหาวิทยาลัยธนบุรี
ตัวชี้วัดของโครงการ
1. คะแนนเฉลี่ยผลการประเมินของหน่วยงาน
2. ความพึงพอใจที่มีต่อระบบประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหน่วยงาน
วันเวลาและสถานที่ดำเนินโครงการ
มิถุนายน ถึง กรกฎาคม 2567 มหาวิทยาลัยธนบุรี
-
Opened: วันพุธ, 6 พฤศจิกายน 2024, 3:19PMCloses: วันเสาร์, 31 พฤษภาคม 2025, 5:19PM
-
Opened: วันอังคาร, 11 มีนาคม 2025, 12:00AMDue: วันอังคาร, 18 มีนาคม 2025, 12:00AM
2) โครงการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร
วัตถุประสงค์
เพื่อตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร
กลุ่มเป้าหมาย
หน่วยงานภายใน มหาวิทยาลัยธนบุรีตัวชี้วัดของโครงการ
1. คะแนนเฉลี่ยผลการประเมินของหลักสูตร
2. ความพึงพอใจที่มีต่อระบบประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร
วันเวลาและสถานที่ดำเนินโครงการ
กรกฎาคม ถึง สิงหาคม 2567 มหาวิทยาลัยธนบุรี
-
Opened: วันอังคาร, 11 มีนาคม 2025, 12:00AMDue: วันอังคาร, 18 มีนาคม 2025, 12:00AM
3) โครงการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะวิชา
วัตถุประสงค์
เพื่อตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะวิชา
กลุ่มเป้าหมาย
หน่วยงานภายใน มหาวิทยาลัยธนบุรีตัวชี้วัดของโครงการ
1. คะแนนเฉลี่ยผลการประเมินของคณะวิชา
2. ความพึงพอใจที่มีต่อระบบประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะวิชา
วันเวลาและสถานที่ดำเนินโครงการ
กรกฎาคม ถึง สิงหาคม 2567 มหาวิทยาลัยธนบุรี
-
Opened: วันอังคาร, 11 มีนาคม 2025, 12:00AMDue: วันอังคาร, 18 มีนาคม 2025, 12:00AM
4) โครงการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับสถาบัน
วัตถุประสงค์
เพื่อตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับสถาบัน
กลุ่มเป้าหมาย
หน่วยงานภายใน มหาวิทยาลัยธนบุรีตัวชี้วัดของโครงการ
1. คะแนนเฉลี่ยผลการประเมินของสถาบัน
2. ความพึงพอใจที่มีต่อระบบประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับสถาบัน
วันเวลาและสถานที่ดำเนินโครงการ
มิถุนายน ถึง ตุลาคม 2567 มหาวิทยาลัยธนบุรี
-
Opened: วันอังคาร, 11 มีนาคม 2025, 12:00AMDue: วันอังคาร, 18 มีนาคม 2025, 12:00AM
-
Opened: วันอังคาร, 11 มีนาคม 2025, 12:00AMDue: วันอังคาร, 18 มีนาคม 2025, 12:00AM
-
Opened: วันอังคาร, 11 มีนาคม 2025, 12:00AMDue: วันอังคาร, 18 มีนาคม 2025, 12:00AM
-
Opened: วันอังคาร, 11 มีนาคม 2025, 12:00AMDue: วันอังคาร, 18 มีนาคม 2025, 12:00AM
-
Opened: วันอังคาร, 11 มีนาคม 2025, 12:00AMDue: วันอังคาร, 18 มีนาคม 2025, 12:00AM
-
Opened: วันอังคาร, 11 มีนาคม 2025, 12:00AMDue: วันอังคาร, 18 มีนาคม 2025, 12:00AM
-
Opened: วันอังคาร, 11 มีนาคม 2025, 12:00AMDue: วันอังคาร, 18 มีนาคม 2025, 12:00AM
11) โครงการ QA AWARD
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเป็นกลไกกระตุ้นให้หลักสูตร เห็นความสำคัญและมีส่วนร่วม ในการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
2. เพื่อยกย่องหลักสูตร ที่ดำเนินงานพัฒนาคุณภาพใน กระบวนการทำงานต่างๆ จนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ส่วนงานอื่นทั้งภายในมหาวิทยาลัยและภายนอก มหาวิทยาลัย
กลุ่มเป้าหมาย
หลักสูตร ของมหาวิทยาลัยธนบุรีตัวชี้วัดของโครงการ
1. ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
2. มีหลักสูตรนำความรู้ไปใช้ประโยชน์วันเวลาและสถานที่ดำเนินโครงการ
สิงหาคม ถึง พฤศจิกายน 2567 มหาวิทยาลัยธนบุรี
-
Opened: วันอังคาร, 11 มีนาคม 2025, 12:00AMDue: วันอังคาร, 18 มีนาคม 2025, 12:00AM
12) โครงการอบรมการเขียนรายงานประเมินตนเองตามเกณฑ์มาตรฐานสากล (AUN-QA)
เพื่อให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรสามารถเขียนรายงานประเมินตนเองโดยใช้เกณฑ์ AUN-QA ได้
กลุ่มเป้าหมาย
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตร มหาวิทยาลัยธนบุรี จำนวน 100 คนตัวชี้วัดของโครงการ
1. ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเขียนรายงานประเมินตนเองโดยใช้เกณฑ์ AUN-QA ได้
2. คะแนนความพึงพอใจที่มีต่อการจัดโครงการ คะแนนเฉลี่ยมากกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5
วันเวลาและสถานที่ดำเนินโครงการ
ตุลาคม 2567 ถึง เมษายน 2568 มหาวิทยาลัยธนบุรี
-